วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สปริง สไมล์ แอนดรอยด์โฟนโคตรน่ารัก

SPRiiiNG Smile

มาแล้ว มาแล้ว สมาร์ทโฟนขนาดกระทัดรัด SPRiiiNG Smile แอนดรอยด์แพลตฟอร์มสำหรับหนุ่มช่างแชท สาวช่างเมาท์​ และคนรักโซเชียลเน็ตเวิร์ก เล็กดี ราคาเบา จอสัมผัสมีคีย์บอร์ดสไตล์แบล็กเบอร์รี่…
หลังจากสร้างความฮือฮาและสีสันให้กับตลาดสมาร์ทโฟนไปได้พักใหญ่ด้วยการทำตลาดที่แหวกแนวของผู้บริหารคนไทย  และยังมีการไปโชว์ตัวในงานกีฬามหาวิทยาลัยเมื่อช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาอีกต่างหาก เรากำลังพูดถึง SPRiiiNG Smile สมาร์ทโฟน แอนดรอยด์แพลตฟอร์ม ที่เอามาจับตลาดขาแชท และ คอโซเชียลเน็ตเวิร์ค โดยเฉพาะด้วยจุดเด่นที่เป็น QWERTY keyboard คล้ายกับ BlackBerry ที่นิยมกันในหมู่วัยรุ่น และคนทำงานรุ่นใหม่ๆ นั่นเอง ถือเป็นการเปิดตัวมือถือแอนดรอยด์ 2.1 ที่สวนกระแส เพราะส่วนมากจะเป็นสมาร์ทโฟนแบบจอสัมผัสมากกว่า

สำหรับส่วนตัวแล้ว รู้สึกตื่นเต้นเมื่อได้เห็นรูปแบบการดีไซน์ครั้งแรก SPRiiiNG Smile ออกแบบตรงมาจากประเทศสวีเดน  ภายใต้การผลิตของยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคม อย่างหัวเหว่ยในซีรีย์  ไอดีอออส นั่นเอง ในด้านการจับสัมผัส  SPRiiiNG Smile ค่อนข้างกระทัดรัดขนาดประมาณอุ้งมือ โดยตัวเครื่องเหมือนเลข 8 วัสดุที่ใช้จะเป็นพลาสติกเกือบทั้งหมด ทำให้มีน้ำหนักเบา แต่ยังแข็งแรงระดับหนึ่ง ซีลล็อคต่างๆ ปิดสนิดติดแน่นไม่มีโยกคลอน หรือ หลุดได้ง่ายๆ   สำหรับจอแสดงผล เป็นจอขนาด 2.6 นิ้ว QVGA แบบทัชสกรีน
ส่วนปุ่มกดก็กดง่ายมีขนาดปุ่มไม่ต่างไปจาก บีบีมากนัก แถมยังมีคีย์ลัดในการใช้งานฟังก์ชันอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น โปรแกรมแชท ไฟฉาย เป็นต้น การควบคุมนอกจาก  QWERTY keyboard และทัชสกรีนยังมี แทรคบอลล์อยู่ใต้หน้าจอ เพื่อควบคุมการเข้าถึงฟังก์ชันต่างๆ อีกด้วย  เรียกได้ว่าเป็นแอนดรอยด์ที่มีกลิ่นอายของแบล็กเบอร์รี่เต็มๆ จริงๆ สำหรับ  SPRiiiNG Smile รองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายทั้งแบบ 2G ที่เป็นความถี่ GSM 850/900/1800/1900 MHz และ เครือข่าย  3G  HSPDA/WCDMA   บนความถี่ 900 / 2100 MHz จึงสามารถใช้งานกับซิม 3G ในเมืองไทยได้


ในขณะที่ความสามารถในการรองรับการเชื่อมต่อด้านต่างๆ ก็ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น บลูทูธ 2.1 ไวไฟ  ระบบ GPS  และ เข็มทิศดิจิตอล แผนที่นำทางกูเกิลแม็ปส์ และสปริง แชท ที่แต่ละเครื่องจะมี สปริง คีย์ ที่สามารถลงทะเบียนเป็นเจ้าของไอดีแชทนั้นๆ ได้ตลอดไป คล้ายๆ กับ BB  Pin นั่นเอง สปริงแชมสามารถสร้างกลุ่มแชมได้ 200 รายชื่อต่อกลุ่ม ขณะที่ค่าบริการจะป็นการจ่ายรายสัปดาห์ กับโอเปอเรเตอร์ที่ผูกเบอร์ อีกทั้งยังสามารถส่งรูปถ่าย วีดีโอ อัดเสียงส่งไป หรือ File  เอกสารต่างๆ ได้อีกด้วย  นี่เป็นข้อดีของโปรแกรมตัวนี้ที่ทำได้ดีมากๆ ไม่ได้มีแต่การแชทเท่านั้น 
นอกจากจะแชทกับเครื่องสปริงด้วยกัน ล่าสุดยังสามารถแชทกับเพื่อนที่ใช้แบล็กเบอร์รี่ ผ่านสปริงแชทได้อีกด้วย  และในอนาคตอันใกล้ก็จะพูดคุยกับผู้ที่ใช้ไอโฟนได้เช่นกัน นับเป็นมือถือที่อนาคตไกลจริงๆ พูดถึงข้อดีมาเยอะก็ขอติข้อเสียนิดนึงครับ สำหรับ SPRiiiNG Smile เนื่องจากเครื่องราคาไม่แพง ตัวฮาร์ดแวร์ที่ใช้จึงมีสเปคต่ำไปนิด แม้ว่าจะดีในแง่ที่เปิดเครื่องแล้วบูทได้ไวก็ตาม ส่วนกล้องดิจิตอลที่ติดมาแม้ว่าความละเอียดจะอยู่ที่ 3 ล้านพิกเซล แต่ภาพที่ได้มาก็คุณภาพไม่ประทับใจเท่าที่ควร ในส่วนของหน่วยความจำ MicroUSB รองรับหน่วยความจำแบบ MicroSD รองรับสูงสุด 32 GB ก็พอน่ารักน่าลุ้นไม่มากไม่น้อยเกินไป


สรุปภาพรวมแล้วในกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับราคาประมาณ 5,990 บาท (ช่วงโปรโมชั่น) ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ใครอยากมีแอนดรอยด์โฟน สักเครื่องราคาไม่แพง แต่ต้องการความแตกต่างด้านรูปทรง และชอบแชท ซื้อไปเงินก็ไม่หล่นหายครับ…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น